Saturday, August 4, 2018

Case Study : Thailand &Public Policy





          Early Sunrises in Pai Mae Hong Sorn Province






                          Thank you for great photo 







                       











Why Thai people hate politics ??

2 case studies from me to you tonight 

Janine Yasovant MPA. 










Ms. Yingluck Shinawatra
Prime Minister of Thailand (2012)

As Prime Minister of the Kingdom of Thailand and as a Thai citizen, it gives me great pride to add my voice to many others in support of efforts to gain official recognition of Muaythai as an Olympic Sport and as part of the World Games.


Muaythai is an integral part of the ancient Thai cultural heritage, dating back to the kingdoms of Ayudhya and Sukhothai. A unique form of martial arts for self defense, the art of Muaythai has been passed down from generation to generation, giving rise to heroes in unarmed combat during times of war and legends of the sport in times of peace. It combines fitness and strength with artistry and culture.


Muaythai has now attained worldwide acceptance as an important martial art and sport, with training camps and competitions in various regions of the world. Through the combined efforts of the World Muaythai Council (WMC), the International Federation of Muaythai Amateur (IFMA) and all concerned national bodies, Muaythai has been recognized by some of the most important world sports associations such as SportAccord and the Olympic Council of Asia. Indeed, Muaythai has already been included in many world sporting events such as the SEA Games, Indoor Asian games, as a demonstration sport at the Asian games, Arafura games and also the important SportAccord Combat Games under the patronage of the International Olympic Committee (IOC).


History is being made as IFMA, with the support of the WMC, officially lodges the application for Muaythai to be recognised by the IOC and to be included in the World Games. I would like to welcome all world sports dignitaries to our Kingdom and to thank the international Muaythai community for all their hard work. Please rest assured that the Royal Thai Government will continue to extend its support to the “Muaythai Towards Olympic Recognition” campaign. I hope that all of you will lend your support to these endeavours.


นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร
นายกรัฐมนตรีประเทศไทย (พ.ศ. 2555)

ในฐานะนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรไทยและในฐานะพลเมืองไทยดิฉันมีความภาคภูมิใจในการพูดคุยกับคนอื่น ๆ เพื่อสนับสนุนการได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการจากมวยไทยในฐานะกีฬาโอลิมปิกและเป็นส่วนหนึ่งของการแข่งขันกีฬาโลก

มวยไทยเป็นส่วนหนึ่งของมรดกทางวัฒนธรรมไทยโบราณย้อนหลังไปถึงอาณาจักรอยุธยาและสุโขทัย รูปแบบศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัวเองเป็นเอกลักษณ์ศิลปะของมวยไทยได้รับการสืบทอดมาจากรุ่นสู่รุ่นทำให้เป็นวีรบุรุษในการสู้รบที่ปราศจากอาวุธในช่วงสงครามและตำนานการเล่นกีฬาในช่วงเวลาแห่งสันติภาพ ผสมผสานการออกกำลังกายและความแข็งแรงด้วยศิลปะและวัฒนธรรม

มวยไทยได้รับการยอมรับจากทั่วโลกว่าเป็นศิลปะการต่อสู้และกีฬาที่สำคัญโดยมีค่ายฝึกอบรมและการแข่งขันในหลายภูมิภาคของโลก มวยไทยได้รับการยอมรับจากสมาคมกีฬาทางโลกที่สำคัญที่สุดบางแห่งเช่น SportAccord และสภาโอลิมปิกเอเชียแห่งสหประชาชาติ (WMC) และสหพันธ์กีฬาโอลิมปิกแห่งสหประชาชาติ (World Federation of Muay Thai Council) . มวยไทยได้เข้าร่วมในการแข่งขันกีฬาระดับโลกมากมายอาทิเช่น SEA Games, เกมในร่มในเอเชียเป็นกีฬาสาธิตในเกมเอเชียเกมอารูราราและเกมต่อสู้ที่สำคัญ SportAccord ภายใต้การอุปถัมภ์ของคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (IOC) 


ประวัติความเป็นมาได้รับการทำขึ้นเมื่อ IFMA ได้รับการสนับสนุนจาก WMC อย่างเป็นทางการยื่นคำร้องขอให้มวยไทยได้รับการยอมรับจาก IOC และจะเข้าร่วมใน World Games ผมอยากจะต้อนรับผู้มีเกียรติทุกกีฬาของโลกและขอขอบคุณชุมชนมวยไทยสากลสำหรับการทำงานหนักทั้งหมดของพวกเขา โปรดมั่นใจว่ารัฐบาลไทยจะยังคงให้การสนับสนุนต่อแคมเปญ "Muaythai To the Olympic Recognition" ต่อไป ฉันหวังว่าคุณทุกคนจะให้ความช่วยเหลือแก่คุณในการพยายามเหล่านี้





                   

                                





นางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ที่มาภาพ : http://khonkaen.ws/wp-content/uploads/2012/08/Juthamas-siriwan-courtesy-of-fimbiz.asia_.jpg
จากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 6 สิงหาคม 2558 นายสรรเสริญ พลเจียก เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)ได้มีมติชี้มูลความผิดนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กรณีเรียกรับเงินจากนายเจอรัลด์ และนางแพทริเซีย กรีน นักสร้างภาพยนตร์ชาวอเมริกัน รวมมูลค่ากว่า 60 ล้านบาท เพื่อให้ได้สิทธิในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพฯ (Bangkok Film Festival)ในปี 2550 ไปเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2554 แต่ต่อมาทางอัยการพบข้อไม่สมบูรณ์ในสำนวนบางประการ จึงมีการตั้งคณะทำงานร่วมระหว่าง ป.ป.ช. กับอัยการ เพื่อไต่สวนพยานหลักฐานเพิ่มเติมเพื่ออุดข้อไม่สมบูรณ์นั้น โดยสามารถหาข้อยุติได้ในเดือนมิถุนายน 2558 ต่อมาวันที่ 27 กรกฎาคม 2558 นายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด (อสส.) ได้มีความเห็นสั่งฟ้องนางจุฑามาศตามมติของคณะทำงานร่วม ต่อศาลอาญา ตามกฎหมาย ป.ป.ช. มาตรา 97


ล่าสุดวันนี้ 24 มีนาคม 2560 ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติ ชี้มูลความผิดนางจุฑามาศ ศิริวรรณอดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในข้อหาร่ำรวยผิดปกติ มีทรัพย์สินที่ได้มาโดยไม่สมควรอันสืบเนื่องมาจากการปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจในการปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการจ้างนักธุรกิจชาวอเมริกันในการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพและโครงการอื่นที่เกี่ยวข้อง ระหว่างที่ดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ ททท.




กรณีดังกล่าวได้มีการดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐานอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ จนปรากฏตามพยานหลักฐานว่านางจุฑามาศ มีทรัพย์สินเป็นเงินที่ฝากอยู่ในบัญชีประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์ สิงคโปร์ เกาะเจอร์ซีย์ และสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีบุตรสาวเป็นผู้ถือครองแทน และการชี้แจงถึงที่มาของเงินดังกล่าวไม่มีน้ำหนักที่จะรับฟังได้ ทั้งนี้ ทรัพย์สินดังกล่าว ป.ป.ช. ได้ประสานกับทางการสหรัฐอเมริกาอายัดไว้แล้ว และทางการสหรัฐมีพันธกรณีที่จะต้องคืนทรัพย์สินดังกล่าวให้รัฐไทยตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต ค.ศ. 2003 และสนธิสัญญาที่เกี่ยวข้องเนื่องจากเป็นทรัพย์สินของรัฐไทยที่เกิดจากการทุจริต ซึ่ง ป.ป.ช. จะได้ประสานกับทางการสหรัฐ เพื่อติดตามทรัพย์สินที่ถูกอายัดไว้ในต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศไทยโดยเร็วโดยอาจทำเป็นข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสหรัฐ หรือกับรัฐบาลประเทศอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อันจะทำให้คดีนี้เป็นคดีทุจริตระหว่างประเทศคดีแรกที่มีการติดตามทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตจากต่างประเทศกลับคืนสู่ประเทศ และเป็นคดีตัวอย่างของคณะกรรมการ ป.ป.ช. ที่แสดงถึงความมุ่งมั่นในการปราบปรามปัญหาการทุจริตข้ามชาติ โดย ป.ป.ช. จะไม่เพียงแค่มุ่งนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษแต่ยังเน้นถึงการติดตามทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกลับคืนสู่แผ่นดินไทย



ทั้งนี้ ในส่วนของคดีอาญาที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้องนางจุฑามาศและบุตรสาวเป็นจำเลยจากการทุจริตเรียกรับสินบนและเอื้อประโยชน์ให้นักธุรกิจชาวอเมริกันในการดำเนินโครงการภาพยนตร์นานาชาติกรุงเทพปี 2546 – 2550 และโครงการอื่นที่เกี่ยวข้องนั้น ศาลอาญาได้ทำการสืบพยานโจทก์และจำเลยจนเสร็จสิ้นแล้ว และมีนัดอ่านคำพิพากษาในวันที่ 29 มีนาคม 2560 เวลา 09.00 น.


ในส่วนของการดำเนินคดีในสหรัฐอเมริกา กระทรวงยุติธรรมสหรัฐ ได้ดำเนินคดีกับนายเจอรัลด์ กรีน และนางแพทริเชีย กรีน สองสามีภรรยานักธุรกิจชาวอเมริกันในความผิดฐานให้สินบนเจ้าหน้าที่รัฐต่างประเทศ อันเป็นความผิดตามกฎหมาย Foreign Corrupt Practices Act (FCPA) ของสหรัฐอเมริกา โดยจำเลยทั้งสองได้รับโทษถึงที่สุดแล้ว และกระทรวงยุติธรรมสหรัฐอยู่ระหว่างดำเนินคดีกับนางจุฑามาศ และบุตรสาว ในความผิดฐานฟอกเงิน และดำเนินการริบทรัพย์ทางแพ่ง มีการอายัดเงินในบัญชีธนาคารต่าง ๆ ในต่างประเทศของบุตรสาวคือในอังกฤษ ไอร์แลนด์ สิงคโปร์ เกาะเจอร์ซีย์และสวิตเซอร์แลนด์ มูลค่ารวม 1.8 ล้านเหรียญสหรัฐอเมริกา หรือประมาณ 65 ล้านบาท โดยปัจจุบันทางการสหรัฐอเมริกาได้พักคดีดังกล่าวไว้ เพื่อรอผลการพิจารณาคดีอาญาของศาลในประเทศไทย



Thai ex-tourism boss Juthamas Siriwan gets 50 years’ jail over US$1.8 million bribe

Juthamas Siriwan, accepted the bribes from an American couple lobbying to secure rights to run the yearly Bangkok International Film Festival

PUBLISHED : Wednesday, 29 March, 2017, 8:05pm

UPDATED : Wednesday, 29 March, 2017, 10:36pm

Agence France-Presse

Agence France-Presse
0SHARE

The former head of Thailand’s tourism department was given a 50-year jail sentence on Wednesday for accepting US$1.8 million in kickbacks from an American couple lobbying for rights to host a Bangkok film festival.

SCMP TODAY: INTL EDITION

Get updates direct to your inbox
E-mail *
Enter your email
By registering you agree to our T&Cs & Privacy Policy
Juthamas Siriwan, 69, accepted the bribes while she was tourism chief in the early 2000s, according to the verdict delivered at a new Bangkok court handling corruption cases.

Judges also sentenced her daughter, Jittisopha, to 44 years for helping hide the cash in overseas bank accounts, and ordered Thai authorities to seize the money.


“They colluded to avoid free competition in favour of Gerald Green and Patricia Green,” the court verdict said, referring to the Los Angeles-based couple behind the bribery.


They colluded to avoid free competition in favour of Gerald Green and Patricia GreenTHAI COURT

The Greens served time in US jails for running the sophisticated graft scheme, which saw them funnel money to Juthamas over a period of five years to secure rights to run Bangkok’s yearly International Film Festival.

The contracts enabled the couple to generate more than US$13.5 million in revenue, according to an FBI statement about the investigation.



No comments:

Post a Comment

Temp Music